"Nuôi dưỡng con bằng cảm nhận của
cha mẹ"
1. Tất cả các bé sơ sinh đều là thiên tài
Trẻ càng nhỏ tuổi thì não càng linh hoạt và tốc độ tiếp thu càng nhanh và
lượng thông tin tiếp thu càng nhiều. 0-3 tuổi là giai đoạn mà tất cả những gì trẻ được tiếp nhận, được dạy sẽ được
lưu giữ và hấp thụ hoàn toàn trong ý thức tiềm tại 潜在意識 (深い意) của não.
Giai đoạn 6 tháng đầu đời của trẻ là giai đoạn cơ bản nhưng quan trọng nhất
để giúp trẻ phát huy khả năng ngôn ngữ. Trẻ không tiếp nhận ngôn ngữ theo
cách giống như người lớn là lí giải nó rồi lưu vào bộ não, mà là tiếp thu một
cách tự nhiên như là thuộc lòng vào trong ý thức tiềm tại 潜在意識(深い意) của não. Sau đó khi
sự lí giải của trẻ tăng dần thì những ngôn ngữ đó cũng được tích lũy trong não cũng sẽ được
trẻ dần lí giải, và rồi sẽ tự động được trẻ phát ra thành tiếng nói. Chính vì
thế ngôn ngữ dù khó đến mấy thì trẻ cũng đều có thể lí giải được. Bất kì ngôn
ngữ nào trẻ cũng có thể tiếp nhận được. Nếu giai đoạn này mà cứ để trẻ nằm im,
không kích thích về âm thanh hay ngôn ngữ là làm mất khả năng tiếp nhận và lí
giải ngôn ngữ của trẻ.
►刻印づけの方法」にみるテレビの意外な害悪: Khi đứa trẻ vừa ra đời thì mỗi một sự tiếp nhận từ thế giới
bên ngoài đều được trẻ lí giải rằng nó là một ấn tượng mang một ý nghĩa nhất định nào đó.
Sau khi sinh 1 tháng rưỡi là trẻ có thể nghe được âm thanh, nhìn được xung
quanh. Từ thời khắc đó nếu cho trẻ coi tivi thì trẻ sẽ không còn phản ứng với
những lời nói chuyện của mẹ nữa. Kết quả là trẻ sẽ không nói được, không chăm
chú nhìn mẹ, không tập trung nhìn vào một cái gì, thích tivi hơn là thích nghe
giọng nói của mẹ, chậm tự lập, không phân biệt được đâu là nguy hiểm, thích
những thao tác về máy móc...
►赤ちゃんに知的な刺激を与える: Ở giai đoạn 0 tuổi hay 1 tuổi nếu ta cho trẻ tiếp xúc với môi
trường giáo dục tốt và đa dạng thì trẻ sẽ càng có khả năng thích
ứng cao và phát triển nhanh. Chính vì thế giai đoạn này nếu ta cho trẻ tiếp xúc
với nhiều môi trường để phát triển 5 giác quan thì nó sẽ là nguồn nội lực tiềm
tàng giúp tri giác của trẻ sẽ tiến bộ vượt bậc so với nếu ta dạy trẻ từ 2 hay 3
tuổi trở đi.
2. Cách trẻ con học tập khác với cách của người lớn
►そのまま覚えるパターン学習: pattern poriod (Thời kì lặp đi lặp lại)
Thời kì con từ 0-2 tuổi gọi là pattern poriod, giai đoạn nên cho trẻ tiếp xúc
với các sự vật được đặc trưng bởi tính không gian hay trừu tượng như là hình
họa, màu sắc, âm thanh ví dụ như là tranh ảnh để phân biệt màu sắc; dạy trẻ
nhận biết mặt chữ, logo, cho xem các hình khối để nhận biết các loại hình tròn,
vuông, chữ nhật...; nghe nhạc để cảm nhận âm thanh.
Đây là thời kì mà trẻ chưa thể tiếp thu ngay những điều được dạy bảo nên cha mẹ
phải thường xuyên lặp đi lặp lại để cho trẻ nhớ. Đây là thời kì cần sự chuyên
tâm của người mẹ, sự kiên nhẫn, tinh ý để phát hiện ra những thay đổi dù là nhỏ
nhất của trẻ. Giai đoạn 0-2 tuổi này cũng không đòi hỏi trẻ phải hiểu hay có
thể lí giải mọi thông tin chúng được tiếp nhận.
Thời kì này mọi thông tin hay thế giới quan sẽ được trẻ tiếp thu một cách vô
thức và như là học thuộc lòng và được kí ức lại trong bộ não thông qua khả năng
học tập đặc biệt mà chỉ thời kì này mới có. Mỗi thứ tiếng nước ngoài có đặc
trưng phát âm riêng, vì thế khi trẻ nghe tiếng nước ngoài, trẻ ghi nhớ nó bằng
cách tự bản thân trẻ sẽ tạo cho mình một bộ phận tiếp thu đúng ngôn ngữ đó, và
ghi nhớ một cách như học thuộc lòng, lưu giữ nó vào bộ não. Rồi một lúc nào đó
bản thân trẻ sẽ tự nhiên nói được những từ đó bởi vì nó đã được trẻ lưu giữ vào
não và giờ chỉ là phát âm ra theo bản năng.
►一つひとつ覚える個別学習: Giai đoạn học thuộc lòng này việc dạy trẻ phải được lặp đi lặp
lại thì mới giúp trẻ nhớ được. Nếu cho trẻ nghe nhiều rất nhiều từ vừng rất
nhiều ngôn ngữ phong phú thì khả năng tiếp nhận và thích ứng của trẻ cũng sẽ
nhanh. Bởi vì như thế nó làm cho sự liên kết và truyền tải thông tin giữa tế
bào này với tế bào kia trong não trẻ (tạm gọi là đường truyền thông tin trong
não) sẽ bền chặt hơn, gắn kết mạnh mẽ hơn, có thể tiếp nhận và xử lí nhiều
thông tin phức tạp hơn.
3. Năng lực của trẻ phát triển như sau:
Từ khi sinh đến 6 tuổi chia làm 3 giai đoạn:
♥ 0-6 tháng tuổi: Phát triển năng lực cảm nhận thông qua các giác quan (感覚): thời kì quan trọng
nhất
♥ 6 tháng - 3 tuổi: Phát triển năng lực biểu hiện và sáng tạo
- 0-6 tháng tuổi:
Trẻ sẽ nghe được 2 tai cùng một âm sau khi sinh được 2 tuần. Từ lúc này cho trẻ
nghe các âm thanh, nghe nhạc, nghe tiếng nói càng nhiều càng tốt. Sau khi sinh
được 1 tháng trẻ sẽ nhìn được 2 mắt vào một điểm, nhưng mắt hoạt động nhìn xoay
quanh được thì phải sau vài tháng. Vì thế thời kì này là thời kì mẫn cảm nhất
của trẻ. Bắt đầu từ khi trẻ được 4 tháng hãy cho trẻ nhìn tranh, ảnh, màu sắc
càng nhiều càng tốt. Hãy cho trẻ tiếp xúc với những bức tranh nổi tiếng, tuyệt
vời nhất chính là ta đã giúp trẻ một điều tốt là giúp trẻ tiếp xúc với những
điều tuyệt vời nhất ngay từ khi chúng mới làm quen với thế giới này. Giai đoạn
này trẻ có thể phân biệt các màu sắc giỏi hơn những gì người lớn chúng ta tưởng
tượng bởi trẻ sẽ cảm nhận những màu sắc thông qua sự phản xạ của ánh sáng một
cách vô thức. Thời kì này nếu đồng thời ta cho trẻ vừa nghe và vừa nhìn (thị
giác và thính giác đồng thời) như vừa cho trẻ nhìn vừa đọc cho trẻ, vừa hát cho
trẻ nghe, lặp đi lặp lại nhiều lần như thế là phương pháp dạy trẻ vô cùng hiệu
quả.
- 6 tháng -3 tuổi:
- Thời kì phát triển tính tự phát, khả năng biểu hiện, tự lập và sáng tạo. Giai
đoạn này nếu ta để trẻ tự do phán đoán thì trẻ sẽ phát huy hết khả năng tự phán
đoán của mình. Ví dụ khi cho trẻ tờ giấy to và bút…để vẽ, thay vì đưa trẻ miếng
giấy đã cắt sẵn để trẻ tha hồ tự do vẽ, tự do phán đoán xem mình muốn vẽ như
thế nào. Treo đồ chơi lơ lửng trên cao rồi cho trẻ với để trẻ nắm lấy được, ,
và nếu trẻ nắm được thì đó là một bước tiến bộ của trẻ. Đưa cho trẻ tờ báo nếu
trẻ có xé rách thì hãy chấp nhận, đưa đồ chơi mà trẻ ném đồ chơi, phá hỏng đồ
chơi cũng hãy chấp nhận mà đừng la mắng vì đó là cách trẻ tiếp nhận và tìm hiểu
thế giới thông qua những hành vi của chúng. Cho trẻ xem thật nhiều tranh về đồ
vật, động vật, thực vật, xe cộ…. đồng thời hãy nói tên những đồ đó khi cho trẻ
nhìn. Từ độ tuổi 1-1 tuổi rưỡi thay vì những đồ chơi đơn giản hãy cho trẻ chơi
những đồ chơi có tính sáng tạo như những viên gỗ xếp hình, bút màu và giấy. Tuy
nhiên khi cho trẻ bút màu để vẽ thì ban đầu chỉ nên cho 1-2 màu rồi sau đó mới
cho nhiều màu. Chơi với trẻ bẳng cách chơi trò xếp đồ vào thùng, tìm đồ vật
giữa các đồ vật khác...
- 1 tuổi-1 tuổi rưỡi hãy dẫn trẻ ra bãi cát để chơi, dẫn trẻ đi dạo công viên,
vườn hoa, nhặt đá sỏi, xếp gỗ để trẻ tiếp xúc với những môi trường phát huy khả
năng sáng tạo.
- 2-3 tuổi hãy đọc thật nhiều ehon cho trẻ và lặp đi lặp lại những cuốn ehon đó
nhiều lần. Những cuốn truyện là những câu chuyện ngắn có tranh minh họa dành
cho thiếu nhi gọi là ehon. Truyện tranh được xuất bản ở Việt Nam như "7
viên ngọc rồng", "Siêu quậy Teppi" thì tiếng Nhật gọi là manga,
và chưa có cuốn sách nào về giáo dục trẻ em khuyên phụ huynh đọc manga cho trẻ
từ khi còn nhỏ cả). Dẫn trẻ đến công viên, viện bảo tàng, sở thú. Cho trẻ dùng
nhiều lại bút màu, giấy cũng to hơn để trẻ có thể phát huy hết tính sáng tạo cả
mình. Giai đoạn này nếu trẻ làm gì, vẽ gì, có làm bẩn ta cũng đều nên khuyến
khích trẻ làm, khen trẻ chứ không nên ngăn cấm hay chê bai. Cũng không được can
thiệp hay chỉ đạo vào việc trẻ đang làm, không được dạy trẻ phải làm như này,
làm như thế kia mà hãy để tự trẻ làm. Hãy theo dõi sự tiến bộ hàng ngày của
trẻ, đó là việc làm cực kì quan trọng để có thể tìm ra các phương pháp mới dạy
cho trẻ mỗi khi nhận ra sự tiến bộ hay thay đổi ở trẻ.
- 4 tuổi thì trẻ có thể phân biệt được đầu, tóc, chân tay khi vẽ người, nhận
biết các sự vật. 3 tuổi chỉ là vẽ theo cảm tính, vô ý thức nhưng khi 4 tuổi là
sự liên tưởng và sáng tạo.
- 3-6 tuổi: phát huy khả năng tư duy
Đại não sẽ chia làm hai bộ phận là não trước và não sau. Não sau là nơi xử lí
thông tin, thị giác và tri giác, lí giải và phán đoán. Kí ức thì lưu giữ ở não
hai bên. Từ tai về phía trước đầu là não trước, nơi xử lí những điều liên quan
đến động lực (意欲), tư duy, sáng tạo. Và não trước cũng là
nơi cư trú của cảm xúc như vui sướng hay đau khổ. Vì thế 0-3 tuổi là chú trọng
phát triển não sau, 3-6 tuổi là phát triển não trước. 3-6 tuổi là giai đoạn
quan trọng kết hợp chơi và huấn luyện bộ não của trẻ thông qua những trò chơi
như là dùng kéo, gấp giấy, xếp hình…nhưng vẫn cần phải lặp đi lặp lại. Giai
đoạn này cho trẻ chơi violin hay piano sẽ rất hiệu quả.
(Sưu tầm)
“Chúng ta tất cả đều có trách nhiệm cho Tương Lai,
ReplyDeleteChịu trách nhiệm cho các Thế Hệ Tương Lai,
Bằng những gì chúng ta tạo ra bây giờ.”
Chân Sư Jésus 04.12.2011
Giáo Dục, đó là cải hóa thế gian và là mấu chốt cho cuộc tỉnh thức ý chí tự do, nguồn Tự Do thực sự của con người.
Chừng nào hễ còn có những nhóm độc lực, sẵn sàng cho bất cứ điều gì, cho đến tận cùng Trái Đất, thì chúng ta sẽ còn phải vật lộn từng chút từng chút một để làm cho được lắng nghe tiếng nói Minh Triết. Chúng ta không thể chờ đợi để thiết lập nền Giáo Dục Mới. Bất chấp trong hoàn cảnh nào hiện tại, tinh thần hành động phải được cam kết. Tinh thần này đánh dấu cuộc khởi đầu cho Kỷ Nguyên Mới cùng kêu gọi thế giới Vô Hình Thiêng Liêng để hợp tác ở bên cạnh. Đây là một Quy Luật của Thiên Nhiên : mọi hành động đều nhận được phần báo đền công bằng mà nó xứng đáng. Và nền Giáo Dục Mới, theo các Nguyên Lý Thiêng Liêng, vốn là Mục Đích Thiêng Liêng của Địa Cầu.
Lời của Chân Sư Jésus - SL-Christ
Nous sommes tous responsables du Futur,
Responsables pour les Générations Futures,
Par ce que nous créons maintenant.
Maitre Jésus 04.12.2011
Éduquer, c’est transformer le monde et c'est l'enjeu de l'éveil du libre arbitre, la véritable Liberté de l'homme.
Tant que seront présents des groupes virulents, prêts à tout, jusqu'à la fin de la Terre, il nous faudra lutter pied à pied pour faire entendre la voix de la Sagesse. Nous ne pouvons attendre pour mettre en place la Nouvelle Education. Quelles que soient les conditions actuelles, l'action doit être engagée. Elle marque le début de l'Ere Nouvelle et appelle le monde Invisible Divin à œuvrer à ses côtés. C'est une Loi de la Nature : tout acte reçoit la juste rétribution qu’il mérite. Et l’Éducation Nouvelle, selon les Principes Divins, est But Divin pour la Terre.
Parole de Jésus - SL-Christ
(Livre II de MJ : Education Nouvelle p 22)
ClefsduFutur France
https://www.clefsdufutur-france.fr/les-livres/